ผู้เขียน หัวข้อ: ออล นิว ไทรทัน: Mitsubishi Triton Athlete 4WD สมรรถนะได้ ดีไซน์รอการพิสูจน์  (อ่าน 50 ครั้ง)

siritidaphon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 801
    • ดูรายละเอียด
ออล นิว ไทรทัน: Mitsubishi Triton Athlete 4WD สมรรถนะได้ ดีไซน์รอการพิสูจน์

มิตซูบิชิ จัดกิจกรรมทดสอบ ออล-นิว ไทรทัน แอทลีท ใช้เส้นทางแถบภาคเหนือเพราะมีความหลากหลาย แบ่งเป็นหลายกลุ่มหลายเส้นทาง บางกลุ่มได้ลองขับบนทางออฟโรดโหดๆ ส่วนทีมงานมอเตอร์ทริเวียได้ลองสมรรถนะบนถนนดำทางเรียบ ที่มีทั้งทางโล่งตรงยาวและทางคดเคี้ยวขึ้น-ลงเขา ยาวๆ กว่า 250 กิโลเมตร ได้ลองสมรรถนะกันแบบรอบด้านตั้งแต่เครื่องยนต์ เกียร์ พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า ช่วงล่าง เบรก รวมทั้งระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ บทความนี้เน้นเรื่องความรู้สึกหลังจากได้ทดลองขับล้วนๆ ส่วนสเปคและรายละเอียดทางเทคนิค มีอยู่ในคลิปและในไฟล์ PDF แคตาล็อกที่แนบมาครับ
เครื่องยนต์ไหลลื่นทันใจ (ถ้าไม่คาดหวังมากเกินไป)

ที่มีวงเล็บเพราะต้องดักคอไว้ก่อน สำหรับบางคนที่เห็นตัวเลขแรงม้าแรงบิดแล้วมีความคาดหวังสูง จากกำลัง 204 แรงม้า ที่ 3,500 รอบฯ กับแรงบิด 470 นิวตัน-เมตร ที่ 1,500-2,750 รอบฯ ที่ไม่ได้ทำให้เร่งรวดเร็วแบบรถสปอร์ต แต่เพิ่มความยืดหยุ่นในการใช้งานมากกว่า ช่วงแรกขับในเมืองการจราจรติดขัด รู้สึกว่าขับได้นุ่มนวล เร่งออกตัวจากจุดหยุดนิ่งได้ทันใจ และยังควบคุมความเร็วของรถให้เหมาะสมกับสภาพการจราจรที่เป็นแบบเร่งๆ หยุดๆ ได้ง่าย

การขับบนทางโล่งตรง เร่งได้ทันใจตั้งแต่ออกตัว และไหลลื่นต่อเนื่องไปถึงความเร็วเดินทาง เป็นการเร่งแบบไม่ต้องรีดเค้นเครื่องยนต์ ไม่ต้องลากรอบสูง ส่วนการเร่งแซงก็แทบไม่ต้องคิ๊กดาวน์เพื่อเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำ แค่เพิ่มน้ำหนักเท้าลงไปบนแป้นคันเร่ง ก็เพิ่มความเร็วได้อย่างทันใจแล้ว ยกเว้นการแซงฉุกเฉินก็ต้องใช้การเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำช่วย แต่โดยการใช้งานส่วนใหญ่แล้วแทบไม่ต้องคิ๊กดาวน์

ช่วงขับขึ้น-ลงทางลาดชันและคดเคี้ยว มีโค้งหักศอกพับผ้าไต่เนินชัน เครื่องยนต์ที่มีแรงบิดสูงในรอบต่ำจะทำให้ขับง่าย ไม่ต้องเลี้ยงรอบเผื่อไว้ ไม่ต้องเร่งส่งหรือใช้ความเร็วสูงให้เสี่ยงอันตราย ขับช้าๆ มาตามสภาพถนนที่คดเคี้ยว เจอโค้งหักศอกขึ้นเนิน ก็แค่กดคันเร่งเพิ่ม รถก็ไต่เนินได้สบายไม่ต้องลุ้น และยังมีกำลังสำรองให้อุ่นใจเมื่อต้องแซงบนเนิน ไม่รู้สึกว่าอืดหรือไม่ทันใจ ทำให้การขับขึ้นเนินต่อเนื่องตลอด 3-4 ชั่วโมง ไม่รู้สึกเหนื่อยล้าหรือเครียด ทั้งที่ใช้ความเร็วสูงกว่าปกติอยู่พอสมควร
เกียร์ 6 จังหวะ เปลี่ยนเร็ว นุ่มนวล

เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ดูจะน้อยไปนิดในแง่จำนวนจังหวะ แต่ถ้าดูลึกไปถึงสเปคแล้ว จะพบว่าเซตมาเหมาะกับประเภทของรถ และครอบคลุมการใช้งานได้ดี เครื่องยนต์มีกำลังแรงบิดสูงและเป็นรถ 4 ประตูที่เน้นโดยสารมากกว่าบรรทุก ไม่ต้องใช้อัตราทดเกียร์และเฟืองท้ายสูงมาก จึงเร่งได้ต่อเนื่องลื่นไหลต่อเนื่อง โดยในเกียร์ 4 เป็นเกียร์ตรง อัตราทด 1.000 ส่วนเกียร์ 5 และ 6 เป็นโอเวอร์ไดรฟ์ อัตราทดต่ำกว่า 1 ช่วยลดรอบลดการสึกหรอ

ในรุ่น 4WD ที่ทดลองขับ ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Super Select 4WD II พร้อม Diff-Lock ที่เฟืองท้าย และโหมดการขับ 7 รูปแบบ เส้นทางที่ขับส่วนใหญ่เป็นทางเรียบ แต่คดเคี้ยวแบบสุดๆ ที่ได้ใช้บ่อยสุดก็คือ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ 4H ซึ่งเป็นการขับเคลื่อน 4 ล้อที่ใช้ความเร็วสูงได้ ช่วยเพิ่มการยึดเกาะถนน แต่ก็แลกมาด้วยอัตราสิ้นเปลืองและการสึกหรอที่เพิ่มขึ้น แต่ก็คุ้มค่าเมื่อแลกกับความปลอดภัย

ขึ้นเขาช่วงแรกลองใช้ 2H ขับเคลื่อนล้อหลังปกติ ก็ขับเกาะกลุ่มไปกับคันอื่นที่ใช้ 4H ได้ แต่ต้องใช้สมาธิมากกว่า เพราะอย่างที่บอกว่าขับกันเร็วกว่าปกติ ในโหมด 2H จะต้องระวังทั้งอาการหน้าดื้อเมื่อเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงเกินไปหรือเบรกหนักเบรกลึกเกินไป และถ้ากดคันเร่งลึกเกินไปตอนอยู่ในโค้ง หรือยังไม่ได้คลายพวงมาลัยออกมากพอ ก็จะมีอาการท้ายไหลแว่บหนึ่ง ก่อนที่ระบบช่วยเหลืออย่างระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ASC-Active Stability Control และระบบควบคุมการลื่นไถล TCS-Traction Control System จะทำงาน ถ้าขับแค่ไม่กี่กิโลเมตร ก็คงไม่แตกต่างกันนัก แต่เมื่อต้องหวดยาวๆ บนทางคดเคี้ยวกว่า 100 กิโลเมตรต่อวัน การใช้โหมด 4H แล้วทำให้ควบคุมรถได้ง่ายขึ้น ลดความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น จึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

ใช้ระบบขับเคลื่อน 4H แล้วใช้ความเร็วเท่าเดิม โค้งยังโหดเหมือนเดิม แต่รู้สึกได้ทันทีว่าควบคุมรถง่ายขึ้น อาการโยนตัวน้อยลง ตัวรถค่อนค่อนข้างเป็นกลาง นิ่งและจิกไปตามโค้งแคบๆ ได้ดี แม้พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้าจะตึงมือขึ้นเล็กน้อย แต่ก็ไม่ถึงกับหนักแรง และที่สำคัญคือ ไม่มีอาการฝืนของพวงมาลัยเหมือนรถขับเคลื่อน 4 ล้อยุคก่อน

แม้จะเป็นโค้งมุมแคบแบบพับผ้า หรือโค้งแคบต่อเนื่องจนเกือบจะเป็นยู-เทิร์น ก็ยังเลี้ยวได้ปกติ วงเลี้ยวไม่กว้างขึ้นเยอะจนเกิดอันตรายจากการแหกโค้ง การตีกลับของพวงมาลัยยังนุ่มนวลเหมือนเดิม ไม่กระชาก ลองกดคันเร่งหนักๆ ตามสไตล์เข้าช้า-ออกเร็ว รถก็พุ่งออกจากโค้งได้แบบนิ่งๆ ขับเลาะบนทางขึ้นลงเขาได้สนุก ปลอดภัย และเบาแรง ลดความเหนื่อยล้าไปได้มาก ส่วนบนทางเรียบตรง

การใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ 4H จะไม่รู้สึกแตกต่างมากนัก นอกจากพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้าจะตึงมือขึ้นเล็กน้อย ส่วนใหญ่จึงใช้แบบขับ 2 ล้อปกติ รู้สึกว่าเกียร์เปลี่ยนขึ้นและลงเร็วกว่าเกียร์อัตโนมัติทั่วไปอยู่เล็กน้อย โดยจะรู้สึกได้ชัดในจังหวะคิ๊กดาวน์ หรือลองใช้โหมด +/- ที่คันเกียร์ ก็จะรู้สึกได้ว่าเกียร์เปลี่ยนได้เร็วทั้งจังหวะขึ้นและลง ถ้าอยู่ในโหมด +/- จะคิ๊กดาวน์ไม่ได้ ต้องโยกคันเกียร์เท่านั้น และถ้าความเร็วยังไม่เหมาะสม ก็ไม่สามารถเปลี่ยนเกียร์ขึ้นสูงได้ด้วย เกียร์ที่เปลี่ยนได้กระชับไม่มีช่วงย้วย มีความรวดเร็วและนุ่มนวล มีส่วนช่วยเสริมให้ขับสนุกทันใจขึ้น
พวงมาลัยไฟฟ้า หนักแน่นแม่นยำ

●   ออล-นิว ไทรทัน แอทลีท เป็นรุ่นเดียวในอนุกรมนี้ ที่ใช้พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า ซึ่งมีข้อดีในแง่ความรู้สึกในการบังคับควบคุม มีการผ่อนแรงที่พอเหมาะกับประเภทรถ และสอดคล้องกับความเร็วที่ใช้ ขับความเร็วต่ำก็เบาแรง แต่ไม่ถึงกับเบาหวิว ทำให้ขับรถคันใหญ่ๆ ในเมืองหรือที่แคบได้คล่องตัวพอสมควร ขับทางไกลใช้ความเร็วสูงก็หนักแน่นมั่นใจ และเมื่อขับบนทางคดเคี้ยวน้ำหนักของพวงมาลัยก็มีความคงเส้นคงวา ต่อเนื่องสม่ำเสมอทั้งจังหวะหมุนและคืนพวงมาลัย ควบคุมรถได้อย่างเป็นธรรมชาติ ไม่หนักแรง และขับสนุก
ระบบกันสะเทือนและเบรก ไว้ใจได้

●   เลย์เอาท์ของระบบกันสะเทือน ไม่แตกต่างจากรุ่นย่อยอื่น และไม่แตกต่างจากแบรนด์อื่นมากนัก ด้านหน้าอิสระ ด้านหลังคานแข็งแหนบซ้อน โดย ออล-นิว ไทรทัน แอทลีท ใช้ช่วงล่างหน้าแบบอิสระปีกนก 2 ชั้น คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ฐานล้อ 3,130 มิลลิเมตร ระยะต่ำสุด 222 มิลลิเมตร ยาง 265/60/18 เบรกหน้าดิสก์หลังดรัม พร้อมตัวช่วยครบครันตามมาตรฐาน

●   ช่วงความเร็วต่ำขับในเมือง ช่วงล่างให้ความรู้สึกที่นุ่มนวลราบเรียบ แต่เมื่อเพิ่มความเร็วขึ้นในระดับใช้งานเดินทางไกล ก็ยังมีบุคลิกของรถปิกอัพให้สัมผัสอยู่บ้างในบางสถานการณ์ ด้านหน้ามีการจำกัดการยืดยุบต่อเนื่องได้ดีแล้ว แต่ด้านหลังยังรู้สึกถึงอาการเต้นหรือดีดเบาๆ ในบางจังหวะ แต่ก็เข้าใจได้ว่าต้องเซตช่วงล่างเผื่อสำหรับการบรรทุกด้วย แม้แต่รถเอสยูวีที่ใช้พื้นฐานรถปิกอัพ ก็ยังกำจัดอาการนี้ให้หมดไปได้ยาก แต่โดยรวมเป็นช่วงล่างที่ขับสบาย หนักแน่น มีการยึดเกาะถนนที่ดี ตัวรถยกสูง แต่เข้าโค้งเร็วๆ ได้อย่างมั่นใจ ตัวรถมีอาการโคลงซ้าย-ขวาไม่มากนัก อาการหน้าทิ่มเมื่อเบรก หรือหน้ายกเมื่อกดคันเร่งหนักๆ ก็แทบไม่เกิดขึ้น ขับขึ้นลงทางลาดชันแล้วรู้สึกมั่นคงปลอดภัย

●   การดูดซับแรงสะเทือนถือว่าทำได้ดีเมื่อเทียบกับรถประเภทนี้ ที่เน้นจุดเด่นเรื่องความหนักแน่นแข็งแรงทนทานของชิ้นส่วนระบบกันสะเทือน รูดลุยทางขรุขระได้ดีกว่าเก๋งหรือพวกครอสโอเวอร์พื้นฐานเก๋ง แต่ก็แลกกับความสะเทือนที่มากกว่าด้วย และที่ทำได้ดีอีกจุดคือ เมื่อขับลงหลุมหรือทางขรุขระ พวงมาลัยจะไม่ดิ้นหรือสะบัดจนน่ากลัว ทำให้ขับง่าย ควบคุมรถได้ง่าย

●   ระบบเบรกหน้าดิสก์หลังดรัม ไม่หวือหวาเหมือนพวกดิสก์ 4 ล้อ แต่ทำผลงานได้ดีเกินหน้าตา คันที่ขับดูเหมือนระยะฟรีช่วงแรกจะมากกว่าที่คุ้นเคย แต่ขับแค่ไม่กี่กิโลเมตรเพื่อปรับตัวก็เบรกได้อย่างนุ่มนวลแล้ว เมื่อกดแป้นเบรกพ้นระยะฟรีไปแล้ว การจับตัวของเบรกจะสัมพันธ์กับน้ำหนักเท้าที่กดแป้นเบรก เบรกแล้วไม่หัวทิ่มหัวตำ และสร้างแรงเบรกได้หนักหน่วงดีมาก กดเบรกหนักๆ รถจะถูกดึงลดความเร็วลงในทันที ไม่มีอาการเบรกไหลให้หวาดเสียว กดเบรกหนักๆ หน้ารถไม่จม ท้ายรถไม่ลอย รถดึงช้าลงแบบตรงๆ ไม่ปัดเป๋ ช่วงขับขึ้นลงเขาใช้เบรกมากกว่าทางราบแน่ๆ แต่น้ำหนักเบรกและระยะเบรกก็ไม่เปลี่ยนแปลง
ดีไซน์แล้วแต่รสนิยม

●   รูปลักษณ์ภายนอกโดยส่วนตัวแล้วไม่ชอบแค่ด้านหน้า ที่มองบางมุมดูบวมๆ มนๆ ไปหน่อย ไม่เฉียบคมเหมือนเส้นสายด้านข้างและด้านหลังที่โดยส่วนตัวแล้วชอบ ดูลงตัวทั้งเส้นสายหลักและการตกแต่งเสริม ส่วนภายในโดยรวมก็ถือว่าโอเค แผงคอนโซลดีไซน์เรียบง่ายสะอาดตา เน้นเส้นสายที่ตรงไปตรงมา ดูมั่นคง ไม่หวือหวา วัสดุภายในให้ความรู้สึกที่ดีเมื่อสัมผัส ทั้งคอนโซลหน้า แผงประตู และวัสดุหุ้มเบาะ อุปกรณ์มาตรฐานที่ให้มาก็ถือว่าสมราคา เท่าที่ใช้งานก็ไม่รู้สึกว่าอยากได้อะไรเพิ่ม ยกเว้นตัวผ่อนแรงฝาท้าย ที่น่าจะให้มาด้วย ถ้าจะให้ติ ก็คงเป็นรูปทรงของพวงมาลัยที่น่าจะปรับให้สปอร์ตทันสมัยกว่านี้อีกนิด ส่วนมาตรวัดอะนาล็อกผสมดิจิตอล ก็อ่านค่าต่างๆ ได้รวดเร็วดี อาจดูไม่ทันสมัยนัก แต่โดยส่วนตัวไม่ติเรื่องนี้
ห้องโดยสารเงียบเกินคาด

●   เรื่องการออกแบบต่างจิตต่างใจ แต่เรื่องที่น่าจะเห็นตรงกันก็น่าจะเป็น ความเงียบในห้องโดยสาร ที่ทำได้ดีมาก จอดรถติดไฟแดง ได้ยินเสียงเครื่องยนต์แค่แผ่วๆ เสียงรอบข้างก็ถูกลดทอนลงไปพอสมควร ขับเร็วระดับ 120-130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เริ่มมีเสียงลมปะทะเสาหน้าให้ได้ยินบ้าง ส่วนเสียงเครื่องยนต์จะได้ยินชัดตอนคิ๊กดาวน์ลากรอบสูง ความสั่นสะเทือนจากเครื่องยนต์ก็มีให้สัมผัสไม่มากนัก เสียงยางบดถนนก็แทบไม่ได้ยิน โดยรวมเป็นห้องโดยสารที่เงียบสงบ นุ่มนวล ขับด้วยความเร็วตามกฎหมายได้อย่างผ่อนคลาย และน่าจะลดความเหนื่อยล้าได้มากเมื่อต้องขับทางไกลต่อเนื่อง

●   ออล-นิว ไทรทัน แอทลีท รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ เป็นรถที่ขับดีรอบด้าน เครื่องยนต์ตอบสนองดี เกียร์ฉลาดรวดเร็ว พวงมาลัยไฟฟ้าให้ความรู้สึกที่ดี ช่วงล่างเซตมาลงตัว เบรกดี ห้องโดยสารเงียบ ราคาไม่ถูกไม่แพง 1,298,000 บาท แต่ต้องตอบคำถามคนที่กำลังเลือกรถประเภทนี้ให้ได้ว่า ทำไมต้องเป็นไทรทัน

 






















































รวมเว็บลงประกาศฟรี ล่าสุด
รวมเว็บประกาศฟรี
โพสต์ขายของฟรี
ลงโฆษณาสินค้าฟรี
โฆษณาฟรี
ประกาศฟรี
เว็บฟรีไม่จำกัด
ทำ SEO ติด Google
ลงประกาศขาย
เว็บฟรียอดนิยม
โพสโฆษณา
ประกาศขายของ
ประกาศหางาน
บริการ แนะนำเว็บ
ลงประกาศ
รวมเว็บประกาศฟรี
รวมเว็บซื้อขาย ใช้งานง่าย
ลงประกาศฟรี ทุกจังหวัด
ต้องการขาย
ปล่อยเช่า บ้าน คอนโด ที่ดิน
ขายบ้าน คอนโด ที่ดิน
ประกาศฟรี ไม่มี หมดอายุ
เว็บประกาศฟรี ติดอันดับ
ฝากร้านฟรี โพ ส ฟรี
ลงประกาศฟรี กรุงเทพ
ลงประกาศฟรี ทั่วไทย
ลงประกาศโฆษณาฟรี
ลงประกาศฟรี 2023
รวมเว็บลงประกาศฟรี

รวม SMFขายสินค้า
ประกาศฟรีออนไลน์
ลงประกาศ สินค้า
เว็บบอร์ด โพสต์ฟรี
ลงประกาศ ซื้อ-ขาย ฟรี
ชุมชนคนไอทีขายสินค้า
ลงประกาศฟรีใหม่ๆ 2023
โปรโมทธุรกิจฟรี
โปรโมทสินค้าฟรี
แจกฟรี รายชื่อเว็บลงประกาศฟรี
โปรโมท Social
โปรโมท youtube
แจกฟรี รายชื่อเว็บ
แจกฟรีโพสเว็บบอร์ดsmf
เว็บบอร์ดsmfโพสฟรี
รายชื่อเว็บบอร์ดขายสินค้าฟรี
ลงประกาศฟรี เว็บบอร์ด
เว็บบอร์ดขายสินค้าฟรี
ฟรี เว็บบอร์ด แรงๆ
โพสขายสินค้าตรงกลุ่มเป้าหมาย
โฆษณาเลื่อนประกาศได้
ขายของออนไลน์
แนะนำ 6 วิธีขายของออนไลน์
อยากขายของออนไลน์
เริ่มต้นขายของออนไลน์
ขายของออนไลน์ เริ่มยังไง
ชี้ช่องขายของออนไลน์
การขายของออนไลน์
สร้างเว็บฟรีประกาศ

smf โพสฟรี
smf ขายของออนไลน์อะไรดี
smf โพสฟรี
อยากขายของออนไลน์ smf
ขายของออนไลน์ยังไงให้มีคนซื้อ
smf เริ่มต้นขายของออนไลน์
ไอ เดีย การขายของออนไลน์
เว็บขายของออนไลน์
เริ่ม ขายของออนไลน์ โพสฟรี
smf ขายของออนไลน์ที่ไหนดี
เทคนิคการโพสต์ขายของ
smf โพสต์ขายของให้ยอดขายปัง
โพสต์ขายของให้ยอดขายปังโพสฟรี
smf ขายของในกลุ่มซื้อขายสินค้า
โพสขายของยังไงให้มีคนซื้อ
smf โพสขายของแบบไหนดี
โพสฟรีแคปชั่นโพสขายของยังไงให้ปัง
smf แคปชั่นแม่ค้าออนไลน์
แคปชั่นแม่ค้าออนไลน์ โพสฟรี
ขายของให้ออร์เดอร์เข้ารัว ๆ
smf โพสต์เรียกลูกค้า
โพสต์เรียกลูกค้าโพสฟรี
smf ขายของออนไลน์ให้ปัง
smf โพสต์ขายของ
smf เขียนโพสขายของโดนๆ
แคปชั่นเปิดร้าน โพสฟรี
smf วิธีโพสขายของให้น่าสนใจ
วิธีเพิ่มยอดขาย โพสฟรี
smf เทคนิคเพิ่มยอดขาย

เพิ่มยอดขายให้เข้าเป้า
เว็บบอร์ดฟรี
โปรโมทฟรี
มีลูกค้าเพิ่ม - YouTube
ผลักดันยอดขายโปรโมทฟรี
โปรโมทผลักดันยอดขาย
โปรโมทแผนการเพิ่มยอดขายให้ได้ผล
โปรโมทวิธีการวางแผนการเพิ่มยอดขาย
ยอดขายไม่ดีควรทำอย่างไร
ยอดขายตกเกิดจากอะไร
ทำไมต้องเพิ่มยอดขาย
ขายฟรี
ยอดการขาย คืออะไร
กลยุทธ์เพิ่มยอดขาย
โพสฟรีการกระตุ้นยอดขาย
โปรโมทกระตุ้นยอดขาย
โปรโมทฟรีออนไลน์กระตุ้นยอดขาย
ประกาศฟรีเพิ่มยอดขาย
ลงประกาศเพิ่มยอดขาย
ฝากร้านฟรีเพิ่มยอดขาย
ลงประกาศฟรีใหม่ ๆ เพิ่มยอดขาย
เว็บประกาศฟรีเพิ่มยอดขาย
Post ฟรี
ประกาศขายของฟรี
ประกาศฟรี
โพส SEO
ลงโฆษณาฟรี
โปรโมทเพจร้านค้า