ก่อนยิงแอดต้องรู้ โฆษณา LINE มีแบบไหน ทำไมถึงควรใช้ โฆษณา LINE หรือ LINE Ads เป็นอีกแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ธุรกิจออนไลน์นิยมใช้เพื่อโปรโมตสินค้าหรือบริการ และอย่างที่ทราบกันดีว่าคนไทยมากกว่า 53 ล้านคนใช้ LINE เป็นช่องทางสื่อสารในชีวิตประจำวัน การลงโฆษณาใน LINE ช่วยให้เข้าถึงและสื่อสารกับลูกค้าผ่านโฆษณาบน LINE ได้ง่ายและรวดเร็ว ซึ่งบทความนี้จะมาแนะนำการทำ
โฆษณา LINE แต่ละแบบ แล้วถ้าอยากสร้างโฆษณาในไลน์ต้องเตรียมตัวอย่างไร มาดูกันเลย
สำหรับ LINE Ads เป็นฟีเจอร์โฆษณา LINE ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นช่องทางลงโฆษณาใน LINE ของร้านค้าหรือธุรกิจต่าง ๆ ที่ต้องการสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าผ่านโฆษณาบน LINE เหมือนกับการยิงแอดโฆษณาผ่านช่องทาง Social Media อย่าง Facebook, X (Twitter) หรือ TikTok ซึ่งข้อดีของการลงโฆษณา LINE คือช่วยเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าทักมาสอบถามหรือสั่งซื้อกับคุณมากขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถกำหนดวัตถุประสงค์ กลุ่มเป้าหมาย งบประมาณ และช่วงเวลาลงโฆษณาใน LINE เพื่อให้ครอบคลุมเป้าหมายที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณอีกด้วย
โฆษณา LINE มีแบบไหนบ้าง ยิงแอดแล้วโฆษณาไปโผล่ตรงไหนพื้นที่โฆษณาบนแอปพลิเคชัน LINE เป็นแพลตฟอร์มการซื้อ
โฆษณา LINE ที่สามารถเลือกพื้นที่ลงโฆษณาใน LINE ที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณได้ถึง 6 ช่องทาง โดยแต่ละตำแหน่งสามารถลงโฆษณาไลน์ได้แตกต่างกัน ส่วนช่องทางโฆษณาบน LINE มีแบบไหนบ้าง มาดูกันเลย
LINE Home Tab เป็นตำแหน่งโฆษณาบน LINE ที่จะแสดงผลโฆษณาบนหน้าแรกของ LINE โดยการลงโฆษณา LINE ในตำแหน่งนี้จะปรากฏบนบริเวณกึ่งกลางของทั้ง 2 Tab ในหน้าแรก ทำให้ผู้ใช้งานไลน์สามารถมองเห็นโฆษณาได้มากขึ้น
LINE Chat Listนี่คือตำแหน่งโฆษณา LINE ที่จะแสดงผลอยู่ที่หน้าแชทและด้านบนสุดของหน้า Tab ทำให้ผู้ใช้งานไลน์ทุกคนมองเห็นโฆษณาได้แบบเนียน ๆ ใครที่อยากเพิ่มยอดผู้ติดตาม ผู้เข้าชมเว็บไซต์ หรือเพิ่มอัตราการซื้อสินค้าบนเว็บควรเลือกลงโฆษณาใน LINE ที่ตำแหน่งนี้
LINE VOOMสำหรับ LINE VOOM ถือเป็นพื้นที่แบ่งปันเรื่องราวต่าง ๆ ให้กับเพื่อนบนไลน์ที่สามารถเลือกการแสดงผลโฆษณาได้ทั้งบน For you และ Following ดังนั้นถ้าลงโฆษณา LINE ในตำแหน่งนี้จะช่วยให้สินค้าหรือบริการของคุณไปปรากฏในหน้า LINE VOOM ของกลุ่มเป้าหมายที่เลือกไว้ได้อย่างแม่นยำขึ้น
LINE TODAYเป็นแหล่งรวบรวมข่าวสารและบทความที่มีคุณภาพจากพาร์ทเนอร์ที่น่าเชื่อถือในประเทศไทย นอกจากมีข่าวสารหลายหมวดหมู่ในเลือกอ่านได้อย่างเต็มที่ การลงโฆษณาใน LINE ตรงตำแหน่งนี้จะไปปรากฏในทุกหมวดหมู่เช่นกัน ทำให้ LINE TODAY เป็นตำแหน่งที่สามารถดึงดูดความสนใจของผู้อ่านได้เป็นอย่างดี
LINE Walletเป็นอีกฟีเจอร์บนไลน์ที่ช่วยให้การใช้จ่ายค่าบริการต่าง ๆ บนมือถือเป็นเรื่องง่ายขึ้น เพราะสามารถใช้ LINE Wallet จ่ายค่าบัตรโดยสารรถไฟฟ้า, ซื้อตั๋วชมภาพยนตร์, ซื้อสินค้าและบริการ, ชำระบิลค่าสาธารณูปโภค หรือซื้อเกมกับร้านค้าที่เป็นพาร์ทเนอร์ได้โดยไม่ต้องใช้เงินสด
LINE OpenChatถือเป็นพื้นที่พูดคุยของกลุ่มคนที่มีความชอบคล้าย ๆ กัน ทำให้มีผู้คนเข้ามาพบปะพูดคุยและแลกเปลี่ยนเรื่องราวต่าง ๆ บน LINE OpenChat เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งการโฆษณาบน LINE ที่ตำแหน่งนี้ไม่ใช่ทุกคนในห้องแชทจะได้เห็นเหมือนกันหมด เพราะขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้งาน LINE ของแต่ละบุคคลว่ามีความสนใจในเรื่องใดบ้าง
อยากลงโฆษณาใน LINE ต้องรู้ การแสดงผลโฆษณามีกี่รูปแบบเมื่อทราบกันแล้วว่าพื้นที่โฆษณา LINE มี 6 ตำแหน่ง โดยแต่ละจุดก็มีการแสดงผลโฆษณาบน LINE ที่แตกต่างกัน และเพื่อให้ได้พื้นที่โปรโมตคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์การลงโฆษณาใน LINE ในแต่ละตำแหน่งมากที่สุด ตามมาอัปเดตรูปแบบโฆษณาในไลน์พร้อม ๆ กันเลย
โฆษณา LINE แบบรูปภาพการลงโฆษณาใน LINE ลักษณะนี้จะใช้ภาพโฆษณาขนาดปกติ 2 ไซซ์ด้วยกัน คือ ขนาด 1200 x 628 และ 1080 x 1080 โดยตำแหน่งโฆษณาที่เหมาะกับการใช้ภาพนิ่ง ได้แก่ LINE Home Tab, LINE Chat List, LINE VOOM, LINE TODAY, LINE Wallet และ LINE OpenChat
โฆษณา LINE แบบรูปภาพขนาดเล็กเนื่องจากเป็นการลงโฆษณาไลน์ที่ใช้ไซซ์ภาพขนาด 600 x 400 ทำให้ตำแหน่งโฆษณาภาพไซซ์นี้จะอยู่ที่ LINE Home Tab, LINE Chat List และ LINE OpenChat
โฆษณา LINE แบบสไลด์แบนเนอร์โฆษณาบน LINE แบบสไลด์เป็นการนำเสนอโฆษณาที่สามารถใส่ภาพได้หลายรูป เพื่อให้ผู้ที่เห็นโฆษณาสามารถกดเลื่อนดูแบบทีละรูปได้ ซึ่งรูปแบบโฆษณาลักษณะนี้ช่วยดึงดูดความสนใจได้มากกว่าแบบรูปภาพธรรมดา โดยตำแหน่งที่เหมาะกับโฆษณา LINE แบบสไลด์ คือ LINE VOOM และ LINE TODAY
โฆษณา LINE แบบวิดีโอต้องยอมรับว่าการนำเสนอโฆษณาแบบวิดีโอเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่กำลังได้รับความนิยม เพราะภาพเคลื่อนไหวสามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่ารูปภาพ และช่วยให้จดจำเนื้อหาในโฆษณาได้มากกว่า ซึ่งตำแหน่งที่เหมาะเล่าเรื่องด้วยวิดีโอ คือ LINE VOOM, LINE TODAY และ LINE Wallet
มือใหม่ควรรู้ อยากสร้างโฆษณาบน LINE ต้องเตรียมตัวอย่างไรสำหรับการลงโฆษณาใน LINE นั้น สามารถเลือกได้ว่าจะซื้อโฆษณา LINE ด้วยตนเองหรือซื้อโฆษณาไลน์ผ่านเอเจนซี่ ซึ่งถ้าอยากเริ่มต้นสร้างโฆษณาบน LINE ด้วยตัวเอง มีวิธีทำดังนี้
- ต้องสมัคร LINE Ads ก่อน โดยจะเลือกใช้บัญชี LINE แบบไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นบัญชีทั่วไป (โล่เทา), บัญชีรับรอง (โล่น้ำเงิน) และบัญชีพรีเมียม (โล่เขียว)
- เลือกรูปแบบการชำระเงินสำหรับการลงโฆษณาใน LINE ซึ่งคุณสามารถเลือกได้ว่าจะผูกบัญชีกับบัตรเครดิตหรือ Rabbit LINE Pay ก็ได้ และเพื่อให้การทำโฆษณาบน LINE ไม่สะดุดควรหมั่นตรวจเช็กยอดเงินในบัญชีอยู่เสมอ
- การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย อย่างการเลือกพื้นที่ ช่วงอายุ เพศ และระบบปฎิบัติการของโทรศัพท์ช่วยให้การสร้างโฆษณาบน LINE เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
- สินค้าหรือบริการที่นำมาสร้างโฆษณาบน LINE ต้องไม่ผิดกฎของ LINE
ถ้าเตรียมตัวครบตามนี้ก็สามารถสร้างโฆษณา LINE ด้วยตัวเองได้เลย ส่วนใครที่อยากสร้างโฆษณาบน LINE เพื่อเพิ่มการรับรู้ของแบรนด์ สร้างยอดขาย เพิ่มผลกำไรให้ธุรกิจ และรักษาฐานลูกค้าเก่า แต่ไม่สะดวกลงโฆษณาใน LINE เอง การเลือกใช้บริการบริษัทที่รับทำ LINE Ads ซึ่งมีทีมงานมากประสบการณ์เข้ามาช่วยดูแลจะช่วยเพิ่มโอกาสในการเติบโตและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำกว่าที่เคย